การทำ SEO และ PPC ต่างกันอย่างไร

7 April 2020 | Posted By : Big Creative

ความแตกต่างของการทำ SEO และ PPC

          ในการทำการตลาดออนไลน์ไม่ว่าใครก็ต้องรู้จักกับ 2 คำนี้อย่างแน่นนอน และเชื่อว่าทุกคนก็คงต้องการให้เว็บไซต์ของตนเอง ขึ้นไปอยู่ในอันดับต้นๆของการค้นหาใน Search page แต่อาจจะยังไม่รู้ถึงความแตกต่างของ SEO และ PPC หรือยังเลือกใช้ไม่ถูก แบบไหนจะเหมาะกับธุรกิจของคุณ ลองมาทำความรู้จักกับ 2 คำนี้กันดีกว่า

 


 SEO (Search Engine Optimization)
 เป็นการใช้คำ Keyword ไปอยู่ในช่องทางต่างๆเพื่อให้สามารถ Search เจอในอันดับต้นๆของการค้นหา โดยการทำ SEO นั้นได้ถูกแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ
         
          SEO On page  คือการแทรกคำ Keyword ในบทความ รายละเอียด ข้อมูลในเว็บไซต์ของคุณเอง เพื่อให้เว็บไซต์ของคุณถูกเก็บข้อมูลโดย Google เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลและจัดอันดับ
         
           SEO Off Page  คือการนำลิงก์เว็บไซต์ หรือบทความ ไปแทรกอยู่ในเว็บอื่นๆที่มีผู้ติดตามหรือเป็นเว็บไซต์ที่น่าเชื่อถือ โดย Google จะเก็บข้อมูลจากคำ ความน่าเชื่อถือ และสถิติของผู้ที่คลิกเข้าชมเว็บไซต์เพื่อนำมาจัดอันดับต่อไป
          ในการจัดลำดับการ Search ของ Google นั้น จะมีการเก็บข้อมูล เพื่อนำไปวิเคราะห์ และจัดลำดับ โดย Google เองก็ไม่ได้บอกวิธีและปัจจัยในการจัดลำดับอย่างชัดเจน แต่ Google มีการตรวจสอบถึงความน่าเชื่อถือของจำนวนคำ Keyword ทั้งในหน้าเว็บไซต์และบทความ เพื่อไม่ให้มีการใช้คำ Keyword ซ้ำๆมากเกินความจำเป็น การทำ SEO ใน 2 ลักษณะนี้ไม่มีค่าใช้จ่ายในการจัดลำดับ

ข้อดีของการทำ SEO

  1. ประหยัดค่าใช้จ่าย
  2. สร้างความน่าเชื่อถือ
  3. สร้างโอกาสใหม่ให้กับธุรกิจ สินค้า หรือบริการ
  4. ได้กลุ่มเป้าหมายที่ต้องการ
  5. ได้เปรียบคู่แข่งขันทางธุรกิจ
  6. ได้ผลระยะยาว

 ข้อเสียของการทำ SEO
    1. Search Engine ของ Google มีการปรับเปลี่ยนอยู่ตลอดเวลาต้องอาศัยการทำอย่างต่อเนื่อง
    2. การจะทำให้อยู่อันดับต้นๆจะต้องใช้เวลาและความสม่ำเสมอในการทำ
    3. มีคู่แข่งทางธุรกิจอีกมากมายที่ใช้ Keyword เดียวกัน
    4. มีความเสี่ยงที่คำ Keyword ไม่ติดอันดับ

PPC (Pay Per Click)
คือการเสียเงินเพื่อ ลงโฆษณา  ให้เว็บไซต์ของคุณอยู่อันดับต้นของการ Search ซึ่งการทำ PPC จะทำให้เว็บไซต์ของคุณอยู่อันดับต้นบนหน้า Search โดยทันที แต่ Google ก็จะแสดงให้เห็นว่าเป็นข้อความโฆษณา  โดยค่าใช้จ่ายจะขึ้นอยู่กับจำนวนคนที่คลิกเข้าไปดูเว็บไซต์ของคุณผ่านการลงโฆษณา ยิ่งมีคนคลิ้กเข้าไปเยอะเท่าไหร่ ค่าใช้จ่ายก็จะสูงขึ้นเท่านั้น

ข้อดีของการทำ PPC

  1. สามารถขึ้นไปอยู่อันดับต้นๆได้ทันที
  2. วัดผลได้ทันที
  3. สะดวกและรวดเร็ว
  4. สามารถเลือก Keyword ได้หลายคำ

ข้อเสียของการทำ PPC

  1. มีค่าใช้จ่ายทุกวัน
  2. มีโอกาสที่คนจะไม่คลิกเข้าไปเพราะเห็นว่าเป็นโฆษณา
  3. มีการกลั่นแกล้งโดยการคลิกโฆษณาพื่อให้เสียค่าใช้จ่ายสูง

ที่นี้เมื่อเห็นความแตกต่างของการทำ SEO และ PPC แล้วก็สามารถเลือกใช้ให้เหมาะสมให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ทางการทำการตลาดออนไลน์ ถ้ามีงบประมาณมากแนะนำให้ทำควบคู่กันไปเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีขึ้น และทำให้การเลือกใช้เครื่องมือ SEO มีประสิทธิภาพสูงสุด


BIG CREATIVE
  ที่ปรึกษาด้าน Marketing อย่างครบวงจรของประเทศไทยตั้งแต่กระบวนการวิเคราะห์-วางแผนทางการตลาดเชื่อมโยงผ่านช่องทางการตลาดทั้งหมดเข้าด้วยกันเพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้ผู้บริโภคทุกช่องทางทั้งในรูปแบบ Offline Marketing และ Online Marketing .


ติดตามผ่านช่องทาง 
Website  www.bigcreativethailand.com
Facebook - www.facebook.com/bigcreativethailand 
Email - bigcreativethailand@gmail.com



Copyright © 2017 BIG CREATIVE Powered by BIG CREATIVE THAILAND.com